Theo báo cáo, năm 2022, ngành y tế đã phấn đấu thực hiện đạt kết quả khá cao các chỉ tiêu như: tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ, đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100%; tỷ lệ người nhiễm HIV được chăm sóc, quản lý đạt trên 95%; tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 92%… Tuy nhiên, các chỉ tiêu về tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi bệnh lao; trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đủ 8 loại vaccine, số bác sĩ/vạn dân, số giường bệnh/vạn dân… chưa đạt chỉ tiêu đề ra.
Đối với kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về triển khai dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, Sở Y tế đang xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Y tế về hướng khắc phục vướng mắc trong thủ tục phê duyệt, thực hiện công tác mua sắm nhằm sớm cung cấp thiết bị ngay sau khi bệnh viện đi vào hoạt động. Sở đang tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp với các đơn vị tìm đối tác tư vấn và hoàn thiện Đề án vận hành Bệnh viện đa khoa 1.500 giường. Đối với việc thành lập Bệnh viện đa khoa tuyến cuối 2.000 giường dự kiến đặt tại huyện Bàu Bàng, tỉnh đã lập đề án và đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC tiến hành bàn giao vị trí, ranh mốc khu đất để triển khai khảo sát, phục vụ lập quy hoạch và chủ trương đầu tư theo quy định.
Tại cuộc họp cho ý kiến do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 21/2 vừa qua, ông Nguyễn Lộc Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế. Theo đó, ngành y tế Bình Dương đang đối mặt với việc thiếu nhân sự chuyên môn. Đội ngũ nhân viên y tế có tay nghề và thâm niên ở khu vực công đã nghỉ việc hoặc chuyển sang y tế tư nhân, đặc biệt là những bác sĩ, chuyên viên, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn. Ngành cũng rất khó khăn trong việc tuyển mới điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên do đặc thù ngành học vất vả, không có điều kiện làm thêm để tăng thu nhập như bác sĩ.
Một số bệnh viện, cơ sở y tế gặp khó khăn khi thực hiện cơ chế tự chủ; tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh và hoạt động chung của đơn vị. Các vụ việc xử lý kỷ luật, thậm chí vướng vòng lao lý của cán bộ ngành y tế thời gian gần đây đã ảnh hưởng rất lớn, nhiều người có kinh nghiệm trong công tác đấu thầu đã xin nghỉ việc, cán bộ, công chức, viên chức e ngại khi tham gia vào công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế…
Bên cạnh chế độ tiền lương, môi trường làm việc, nơi ở, đi lại cũng là các yếu tố quan trọng góp phần thu hút, giữ chân y, bác sĩ. Tỉnh cũng cần thay đổi hoạt động đào tạo theo hướng ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, liên tục đào tạo cho các y, bác sĩ, điều dưỡng với các khóa ngắn hạn, trung hạn và dài hạn từ trình độ sơ cấp đến chuyên môn cao. Về vấn đề tự chủ bệnh viện, theo ông vẫn còn chồng chéo trong các quy định pháp luật liên quan gây khó khăn cho các đơn vị y tế; nên cho phép mỗi đơn vị quyết định giá dịch vụ phù hợp để tạo nguồn thu phục vụ hoạt động. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cũng đề xuất tỉnh định hướng phát triển y tế Bình Dương theo 3 ngành chính gồm: Điều trị, y tế dự phòng và ngành phụ sản – nhi.
Ngành y tế Bình Dương đang cần thu hút các bác sĩ, chuyên viên, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn.
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi biểu dương những thành tích của ngành y tế, nhất là những đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của ngành. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trước hết ngành y tế cần chú trọng tăng cường công tác xây dựng củng cố tổ chức Đảng, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung; sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức các đơn vị trực thuộc. Tiếp tục hoàn thiện Đề án “Phát triển tổng thể ngành y tế tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” tạo cơ sở triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ và phát triển của ngành và của tỉnh.
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chủ trì làm việc với các sở ngành tháo gỡ ngay các vướng mắc, nỗ lực đưa Bệnh viện đa khoa 1.500 giường đi vào hoạt động vào cuối năm 2023. Triển khai từng bước xây dựng bệnh viện thông minh, quy hoạch mạng lưới y tế hướng tới phát triển tỉnh thành trung tâm y tế của vùng.